Nguồn học liêu mở

1/4/2024 3:43:53 PM  839

NGUỒN HỌC LIỆU MỞ

Theo UNESCO, học liệu mở có thể được coi là bất cứ tài liệu giáo dục nào nằm trong phạm vi/miền công cộng hoặc được phát hành theo một giấy phép mở, bất cứ ai cũng có thể sao chép, sử dụng, sửa đổi và chia sẻ một cách hợp pháp các tài liệu này. OER có thể là giáo trình, khung chương trình đào tạo, đề cương môn học, bài giảng, bài luận, các bài kiếm tra, các dự án, âm thanh, video và hình ảnh động.        

Trung tâm Học liệu gửi tới quý bạn đọc một số nguồn học liệu mở tham khảo sau:

I. Website học liệu mở trong nước:

TT

CSDL

Nội dung

1

 Tổng cục Thống kê

Việt Nam

  Cung cấp thông tin thống kê hàng tháng, số liệu thống kê chủ yếu (sơ bộ, ước tính) và số liệu thống kê chính thức được chia theo nhóm các chỉ tiêu thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia

2

 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương

  Danh mục các chương trình, đề án khoa học, đề tài, dự án được đăng ký, thực hiện và nghiệm thu tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương về các lĩnh vực khoa học và công nghệ. 

3

Tạp chí khoa học Việt Nam trực tuyến

  Là một cơ sở dữ liệu các tạp chí khoa học Việt Nam (bao gồm Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một) trên tất cả các lĩnh vực khoa học với mục tiêu quảng bá các tạp chí khoa học tham gia VJOL cũng như những công trình nghiên cứu mà các tạp chí chuyển tải tới bạn đọc.

 

II. Website học liệu mở thế giới:

TT

CSDL

Nội dung

1

Thư viện trực tuyến
của Liên Hợp Quốc

  Tài liệu về Hòa bình và an ninh thế giới; Nhân quyền; Trẻ em; Biến đổi khí hậu; Ma túy, tội phạm; Liên Hợp quốc và các chủ đề về Kinh tế, Văn hóa, Xã hội.

2

MIT Open Course Ware

  Trang web cung cấp hơn 2500 courses (nội dung giảng dạy) do Viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ (MIT-Massachusetts Institute  of Technology) tài trợ. Nguồn học liệu bao gồm bài giảng, lịch học, danh mục tài liệu tham khảo, bài tập về nhà, bài thi, bài thí nghiệm  để người dùng tin có thể tham khảo cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu của mình.

3

Thư viện số chuyên về Luận án MIT

  Gồm nhiều ngành, lĩnh vực, ngôn ngữ chủ yếu: tiếng Anh, bạn đọc có thể tham khảo toàn văn theo điều khoản quy định của trang này.

4

Open Yale courses của Đại học Yale

  Open Yale Courses (OYC) cung cấp miễn phí các bài giảng và tài liệu khác từ các khóa học chọn lọc của Đại học Yale cho công chúng qua Internet. Các khóa học bao gồm đầy đủ các ngành nghệ thuật tự do, bao gồm nhân văn, khoa học xã hội, khoa học vật lý và sinh học.

5

Project Gutenberg

  Nguồn tài liệu điện tử miễn phí của Hoa Kỳ, với hơn 70.000 sách điện tử đọc trên máy tính và các thiết bị cầm tay như iPad, Sony Reader, iPhone.

6

Directory of Open Access Journal

  DOAJ là một chỉ mục duy nhất và bao quát các tạp chí truy cập mở đa dạng từ khắp nơi trên thế giới, được thúc đẩy bởi một cộng đồng đang phát triển, cam kết đảm bảo nội dung chất lượng sẵn có miễn phí trực tuyến cho mọi người. Đây là bộ sưu tập toàn văn của Thư viện Đại học California

7

Nghệ thuật, Kiến trúc – Xây dựng

  International Journal of Humanities and Arts Computing (IJHAC) là một tạp chí quốc tế chuyên về ngành nghệ thuật, kiến trúc, và xây dựng. Được thành lập vào năm 2007, tạp chí này tập trung vào việc nghiên cứu và phân tích các khía cạnh liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực nghệ thuật và kiến trúc.

8

Behavioral Ecology - Tạp chí Sinh thái Hành vi

  Tạp chí Behavioral Ecology là một tạp chí chuyên ngành về sinh thái hành vi, tập trung vào nghiên cứu và phân tích các khía cạnh liên quan đến hành vi của các sinh vật trong môi trường tự nhiên. Được thành lập vào năm 1990, tạp chí này là một trong những nguồn thông tin uy tín và quan trọng trong lĩnh vực sinh thái hành vi.

9

CSDL của Sage journals

  CSDL (Cơ sở dữ liệu) của Sage Journals là một tập hợp các tạp chí do Sage Publishing phát hành. Sage Publishing là một nhà xuất bản uy tín trong lĩnh vực khoa học xã hội, văn học, kinh tế, y học và các lĩnh vực liên quan.

  CSDL của Sage Journals bao gồm hàng trăm tạp chí đánh giá chất lượng, phủ sóng rộng và bao gồm nhiều lĩnh vực chuyên môn. Đây là một công cụ quan trọng để tìm kiếm và truy cập các bài báo khoa học, nghiên cứu, phân tích và đánh giá trong các lĩnh vực khác nhau.

10

Journal of Clinical Investigation Tạp chí Điều tra Lâm sàng 

  Tạp chí Journal of Clinical Investigation (JCI) là một tạp chí y khoa hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng và dược phẩm. Được thành lập vào năm 1924, JCI là một trong những tạp chí y khoa có uy tín và có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng y học.

11

Thư viện trực tuyến
của Liên Hợp Quốc

  Tài liệu về Hòa bình và an ninh thế giới; Nhân quyền; Trẻ em; Biến đổi khí hậu; Ma túy, tội phạm; Liên Hợp quốc và các chủ đề về Kinh tế, Văn hóa, Xã hội.

12

Thư viện trực tuyến
Liên minh Viễn thông quốc tế

  Thư viện trực tuyến của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU - International Telecommunication Union). Bộ CSDL gồm 12 chủ đề với hàng ngàn tài liệu về Công nghệ thông tin và Truyền thông, Viễn thông.

13

Học liệu mở FETP

  Nguồn học liệu của Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cung cấp nguồn tư liệu liên quan đến chính sách, giúp người học nâng cao kiến thức và khám phá những cách thức tiếp cận mới trong quá trình học tập và xây dựng giáo trình.

14

Học liệu mở OpenStax

  Là một sáng kiến giáo dục phi lợi nhuận cung cấp hơn 30 đầu sách có bản quyền thuộc các lĩnh vực Toán học, Khoa học (Sinh học, Hoá học, Vật lý), Xã hội (Kinh tế, Tâm lý học, Xã hội học, Lịch sử)… với mục tiêu giúp sinh viên tiếp cận dễ dàng hơn với kiến thức bằng nguồn tài liệu chất lượng cao, được kiểm duyệt kĩ lưỡng.